ใช้เงินอย่างไร ไม่ให้ทำร้ายตัวเอง : ใครไม่อยากเจ็บจากการทำร้ายรายได้ในกระเป๋าของเราละก็ มาหยุดพฤติกรรมเหล่านี้กันเถอะ

ใช้เงินอย่างไร ไม่ให้ทำร้ายตัวเอง

การหาเงินให้ได้มาแต่ละบาทแต่ละสตางค์ว่ายากแล้ว การรักษาเงินที่หามาให้ใช้จ่ายได้อย่างคุ้มค่ายิ่งยากกว่า ดังนั้นในยุคที่รอบด้านเต็มไปด้วยสภาพเร่งเร้าให้เราต้องจ่ายเงินออกไปหลายๆ ทางเพื่อการดำรงอยู่ในชีวิตประจำวัน จึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นที่จะต้องกลับมาคิดทบทวน ถึงความพอดี พอเพียง และความคุ้มค่าของเงินที่หามาได้เมื่อต้องใช้จ่ายในแต่ละครั้ง

มาลองดูซิว่าใครมีนิสัยส่วนตัวอะไรที่คอยทำร้ายรายได้ที่หามาได้ด้วยความเหนื่อยยาก เมื่อพบแล้วจะได้หาทางปรับแก้ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกันเถอะ

ติดหรูดูแพง

อย่างแรกเลยด้วย สภาพแวดล้อม สังคม หรือนิสัยส่วนตัวอาจจะทำให้บางคนต้องใช้ชีวิตให้ดูไฮโซโก้เก๋อยู่ตลอดเวลามีรสนิยมที่สูงเกินกว่ารายได้ของตนใช้จ่ายจนลืมดูสถานะการเงินว่าสามารถจะจ่ายได้หรือไม่ หรือเกินกว่าความสามารถที่ตนเองนั้นจะหาได้

อยากได้ก็จ่ายเลย

ไม่คำนึงถึงสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเลยว่าแค่ต้องการหรือว่าแค่อยากได้ไม่สนใจว่าจำเป็นหรือเปล่า รู้แค่ว่าอยากได้ก็จ่ายเลยจ้า

เสียใจ โกรธ นอยส์ หิว = จ่าย

อันนี้เลยหลายคนคงเป็นไม่ว่าจะอกหัก หงุดหงิด ทะเลาะกับแฟน เครียดเรื่องงาน ก็จ่ายตลอดใช้เงินเป็นทางออกในการระบายอารมณ์ โดยคิดว่ามันจะบำบัดทำให้หายจากอาการเหล่านั้นได้

ติดสร้างภาพ

บางคนอยากเป็นที่ยอมรับในสังคมแต่เลือกที่จะใช้การสร้างภาพ  เพื่อให้คนอื่นยอมรับในภาพลักษณ์ของตัวเอง เช่นกินอยู่ดูแพง ทุกอย่างต้องแพง

เห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง

บางสิ่งเป็นสิ่งที่ตัวเราเองนั้นไม่ต้องการ หรือไม่จำเป็นที่จะต้องมีเลยก็ได้แต่เมื่อเห็นคนอื่นมีแล้ว ถ้าเราไม่มีเราจะดูเชยดูไม่เข้าพวก จึงต้องยอมสละเงินก้อนนั้นไป

ไร้ระเบียบเรื่องการเงิน

เมื่อเงินเดือนออกไม่เคยแบ่งไว้เพื่อเก็บ หรือเพื่อสิ่งจำเป็นในชีวิตค่าใช้ส่วนตัวที่จะต้องใช้แต่เลือกที่จะใช้อย่างไร้ระเบียบใช้เหลือเท่าไหร่ค่อยเก็บเท่านั้น

เงินเดือนออกซื้ออะไรดี

บางคนเฝ้ารอวันเงินเดือนออก แล้วจะซื้ออะไรดี บางคนมีแพลนไว้ในหัวเต็มไปหมด เพราะแบบนี้บางคนไม่ถึงครึ่งเดือนเงินก็หมดซะแล้วหรือก็ใช้เดือนชนเดือนไม่มีไว้เก็บเลย

ฮั่นแน่!! เชื่อว่าหลายคนอ่านแล้วต้องเจอนิสัยตัวเองบ้างสักข้อใช่มั้ยละคะนี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ยกตัวอย่างขึ้นมาเพื่อให้เพื่อนๆ สำรวจดูว่าใครมีนิสัยทำร้ายรายได้ของตัวเองอย่างไรกันบ้าง เมื่อรู้อย่างนี้แล้วควรจะลด ละ เลิก นิสัยพวกนี้สักทีนะคะเพื่ออนาคตที่สดใส และจะได้มีเงินเก็บออมไว้ทำอย่างอื่นได้อีกเยอะแยะ แล้วยิ่งจะสิ้นปีอย่างนี้ด้วยแล้วจะคอยเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ เป็นคนใหม่2018 นะคะ

 

ที่มา / และสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ :

STOCKS.co.th 

ภาพ : designed by freepik.com