มารู้จัก Bitcoin กันเถอะ : Bitcoin เงินในโลกดิจิทัล

มารู้จัก Bitcoin กันเถอะ

    เมื่อพูดถึง บิทคอยน์ (Bitcoin) เงินในโลกดิจิทัลออนไลน์ที่มาแรงในตอนนี้จนกลายเป็นที่คุ้นหูของใครหลายๆ คนแต่ก็ยังมีความสงสัยกันอยู่ว่าจริงๆ แล้ว บิทคอยน์ คืออะไร ทำไมถึงได้มีกระแสมาแรงในปัจจุบัน มีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้เราจะพาไปรู้จัก บิทคอยน์ สกุลเงินดิจิทัลกันค่ะ

บิทคอยน์ (Bitcoin) คืออะไร

คือ สกุลเงินสมมติที่ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบดิจิทัล เพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการโดยไม่ขึ้นกับสกุลเงินใดๆ หรืออาจะพูดให้ง่ายๆ ได้ว่า บิทคอยน์ คือเงินสกุลใหม่สกุลหนึ่งนั่นเองแต่เป็นเงินดิจิตอลหรือเงินอิเลคโทรนิกส์ไม่มีรูปร่างและไม่สามารถจับต้องได้เหมือนธนบัตรหรือเหรียญทั่วไปนอกจากจับต้องไม่ได้แล้ว บิทคอยน์ ยังไม่ได้เป็นของสถาบันการเงินใดๆ แต่ถูกดูแลโดยเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกที่ช่วยกันจดบันทึกการทำรายการของทั้งระบบพร้อมๆ กันทุกครั้งที่มีการทำรายการจึงทำให้การแก้ไขปลอมแปลงนั้นเกิดขึ้นได้ยากมากเทคโนโลยีที่ว่านี้เรียกว่า บล็อคเชน (blockchain) บ่อยครั้ง บิทคอยน์ ถูกใช้เป็นชื่อเรียกแทนเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ทั้งหมด ซึ่งจริงๆ แล้วมีนับร้อยสกุล อาทิเช่น Litecoin, Ethereum และ Zcash แต่บิทคอยน์ (BTC) นั้นได้รับความสนใจมากที่สุดนั่นเองค่ะ

หลังจากที่บิทคอยน์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จึงมีหลายคนเริ่มเห็นโอกาสในการทำกำไร ซึ่งก็มีคนที่ประสบความสำเร็จร่ำรวยกับ บิทคอยน์ ไปไม่น้อยเลยทีเดียว โดยการลงทุนในบิทคอยน์นั้น สามารถแบ่งได้เป็น 2 วิธีหลัก ๆ ก็คือ

1. การขุด (Mining)

อย่างที่บอกไปข้างต้น คือ บิทคอยน์ถูกดูแลภายใต้ระบบ Blockchain ที่ทำงานโดยอัลกอริทึมการขุดบิทคอยน์ คือการนำคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าไปช่วยระบบบิทคอยน์โดยเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องแข่งประมวลผลการทำรายการให้ได้เร็วที่สุดผู้ชนะจะได้รับบิทคอยน์เป็นค่าตอบแทน แต่การจะได้ค่าตอบแทนนั้นจะต้องแก้ไขสมการทางคณิตศาสตร์ให้ได้ซึ่งต้องแข่งกับคนอื่นถ้าทำสำเร็จเาก็จะเป็นเจ้าของบิทคอยน์ที่เกิดขึ้นมาใหม่จากการขุดนั่นเองสำหรับความยากง่ายของการขุดขึ้นอยู่กับจำนวนบิทคอยน์ที่เหลืออยู่ในระบบที่ถูกกำหนดสูงสุดไว้ที่ 21 ล้านหน่วย เพราะฉะนั้นยิ่งจำนวน บิทคอยน์ เหลือน้อยการแก้สมการก็ยิ่งยากมากขึ้นรวมถึงความแรงของการประมวลผลคอมพิวเตอร์เราด้วยที่ต้องมากขึ้นตามความยากของการขุดทำให้เราเห็นข่าวเรื่องที่คนหันมาซื้อการ์ดจอแรงๆ เพื่อมาแข่งกันขุดบิทคอยน์นั่นเองคอมพิวเตอร์ของใครแรงกว่าก็จะมีโอกาสแก้สมการได้เร็วกว่า

2. เทรดด้วยสกุลเงินอื่น

หากใครที่ไม่มีคอมพิวเตอร์แรงๆ ไปขุดบิทคอยน์เราสามารถนำเงินสกุลอื่นๆ ที่ได้รับการยอมรับไปแลกเพื่อเก็งกำไรมูลค่าของบิทคอยน์ได้จากนักขุด โดยมีร้านรับแลกแบบออนไลน์เกิดขึ้นมากมายที่ทำหน้าที่เสมือนธนาคาร 

1 บิทคอยน์ เท่ากับกี่บาท ?

มูลค่าของบิทคอยน์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเหมือนสกุลเงินอื่นๆ ตามกลไกตลาดหรือที่เราเรียกว่าหลัก Demand Supplyคือช่วงไหนที่ความต้องการบิทคอยน์ มีมากกว่าปริมาณบิทคอยน์ที่มีในระบบ ก็จะส่งผลให้มูลค่าบิทคอยน์เพิ่มขึ้น เช่น ในช่วงที่มัลแวร์เรียกค่าไถ่ด้วยเงินบิทคอยน์ กลับกันหากบิทคอยน์ในระบบมีมากเกินความต้องก็จะทำให้มูลค่าลดลงซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนจะขึ้นกับกลไกลการตลาดกำหนด คือ ช่วงเวลาไหนที่ได้รับความนิยมสูง มูลค่าของบิทคอยน์ก็จะสูงขึ้นตาม

Bitcoin นำไปใช้ที่ไหนได้บ้าง

ในปัจจุบันบิตคอยน์สามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ทั่วโลก ตั้งแต่ตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร ซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ต และซื้อสินค้าตามห้างสรรพสินค้า เป็นต้น อีกทั้งบิตคอยน์ยังสามารถแลกเป็นเงินสดได้ทั่วโลก แทบทุกสกุลเงิน และยังสามารถฝากถอนเงินสดผ่านเครื่อง Bitcoin ATM ได้ด้วย 

ทั้งนี้ความเสี่ยงของเงินสกุลนี้ก็ยังมีอยู่มากเช่นกัน ได้แก่ ค่าเงินที่มีความผันผวนสูง เป็นช่องทางการฟอกเงินอีกหนึ่งรูปแบบ รวมทั้งยังเป็นช่องทางให้เกิดการโจรกรรมทางอินเทอร์เน็ต เพราะไม่มีการระบุข้อมูลของผู้ใช้การจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษจึงทำได้ยากนั่นเอง ขณะเดียวกันยังมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย จากการที่บิทคอยน์ไม่มีตัวตนจริง จึงมีโอกาสสูญหายได้หากถูกโจมตีจากไวรัสที่ต้องการเข้ามาป่วนระบบ รวมถึงการที่ธนาคารกลางของประเทศหลายประเทศยังไม่สามารถควบคุมปริมาณเงินในระบบให้มีเสถียรภาพได้ด้วยค่ะ