บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดเลือกยังไงให้เหมาะสม : รู้จักวิธีใช้บัตรอย่างถูกต้องไม่เป็นหนี้

บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดเลือกยังไงให้เหมาะสม

ถ้าพูดถึงบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด หลายคนคงทราบแล้วว่าทั้งสองบัตรนี้ต่างกันอย่างไร แต่ยังมีอีกหลายๆ คนก็ยังคงสงสัยว่าแตกต่างกันอย่างไรใช่มั้ยล่ะคะ วันนี้เราจะมาบอกถึงความแตกต่างของทั้ง 2 บัตรให้ทราบกันค่ะ

บัตรเครดิต

ใช้รูดเพื่อชำระเงินแทนเงินสด โดย ธนาคารจะกำหนดวงเงินให้ตามความสามารถในการชำระหนี้ของเรา และกำหนดรอบระยะเวลาชำระเงินให้ เช่น ตัดรอบบัญชีทุกวันที่ 10 และชำระเงิน ภายในวันที่ 22 เป็นต้น เหมาะกับคนที่ ไม่อยากพกเงินสดคราวละมากๆ และ มีวินัยทางการเงินสูง เพราะหากจ่ายชำระเงินคืนครบจำนวนภายในวัน ที่กำหนด ก็ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเลยซักบาทเดียว แต่ถ้าจ่ายชำระหนี้หลังวันครบกำหนดก็จะต้องชำระดอกเบี้ยในอัตราสูงสุด 20% ต่อปี ของยอดหนี้ นับตั้งแต่วันที่รูดบัตรใช้จ่าย นอกจากนี้ยังสามารถใช้บัตรเครดิตกดเงินสดได้แต่ก็จะต้องจ่าย ดอกเบี้ยนับตั้งแต่วันที่กดเงินเช่นเดียวกัน

บัตรกดเงินสด

ทุกครั้งที่ใช้บัตรจะต้องเสียค่าธรรมเนียมกดเงินสดในอัตรา 3% ของยอดเงินที่กดออกมา ซึ่งธนาคารจะกำหนดวงเงินและระยะเวลาชำระเงินให้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เงินสดอย่างเร่งด่วนและสามารถชำระเงินคืนได้เร็ว เพราะจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราสูงสุด 28% ต่อปี โดยคิดตามจำนวนวันที่เรากดเงินสดออกไปใช้

เมื่อทราบถึงความแตกต่างกันแล้ว การเลือกบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด นั้นก็มีประโยชน์ไม่น้อยทีเดียวใช่มั้ยล่ะคะ แต่จะต้องรู้วัตถุประสงค์การใช้อย่างชัดเจน ควรตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ประกอบการตัดสินใจเพื่อให้ได้ประโยชน์คุ้มค่าและเหมาะกับการใช้งานที่สุด ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อประเภทใด ก็สามารถก่อให้เกิดภาระหนี้อย่างใหญ่หลวงได้ หากเราไม่ได้วางแผนทางการเงินที่ดี เพราะฉะนั้นแล้วเราควรคำนึงถึงการใช้จ่าย แต่ละครั้งไม่ให้มากเกินจำเป็น จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ทางการเงินตามมา

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.set.or.th