magFish ปลาซักผ้าได้ : นวัตกรรมซักผ้าที่ดูแลทั้งผ้าและช่วยรักษาน้ำ

magFish ปลาซักผ้าได้

       จากจุดเริ่มต้นที่เป็นคนแพ้ง่ายกอปรกับความรักในสิ่งแวดล้อม และอยากช่วยเหลือให้แม่น้ำลำคลองในบ้านเราได้ใสสะอาดบรรยากาศชื่นตาชื่นใจเวลาได้มอง จึงทำให้สามสาวอารมณ์ดี ฝน-วริษา โทณะวณิก อ้อม-สุญญตา ไพร์ค และ อาย-อนันตา โทณะวณิก จับมือแท็คทีมสร้างแบรนด์ magFish ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ทำจากแมกนีเซียม ที่การันตีว่าใช้แล้วผ้าสะอาดชัวร์แถมไม่เพิ่มการเกิดน้ำเสียให้เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

      “เดิมอ้อมกับอายเป็นแอร์โฮสเตสค่ะ แต่ตอนนี้ออกแล้วนะ ส่วนฝนทำงานบริษัทค่ะ เป็นบริษัทออกแบบ ถ้าให้เล่าเริ่มต้นจริงๆ คือก่อนหน้านี้ฝนเป็นคนที่แพ้ง่ายมาก แพ้พวกสารเคมีค่ะ ฉะนั้นของใช้ส่วนใหญ่จะเป็นออแกนิค แล้วทีนี้มีเพื่อนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นเขาไปเห็น ORP Magnesium ซึ่งมันใช้สำหรับซักผ้า เห็นว่ามันไม่มีสารเคมี เขาก็เลยซื้อมาให้ฝนลองใช้ดู ตอนนั้นลูกฝนยังเล็กด้วย ผ้าก็จะมีพวกกลิ่นฉี่ พอเอามาลองใช้ปรากฏว่าผ้าสะอาดมาก กลิ่นฉี่ก็หายหมด แต่จะเป็นกลิ่นสะอาดแทน ฝนเลยเอาไปให้อ้อมกับอายใช้ด้วย ทั้งสองคนก็บอกว่าใช้ดี ผ้าสะอาด ถังซักผ้าก็สะอาดขึ้น แล้วปกติพวกเราเป็นคนชอบทำของใช้เองซะส่วนใหญ่ อีกอย่างก็เห็นว่าของไทยยังไม่มี จะมีก็แต่แบรนด์จากญี่ปุ่นซึ่งมันแพง เราคิดว่าเราน่าจะทำได้ก็เลยลองทำค่ะ”

 

คัดทุกวัสดุอย่างตั้งใจเพื่อให้ได้ของที่มีคุณภาพที่สุด

      “เราเริ่มต้นด้วยการไปตามหาตัว ORP Magnesium ก่อน เราต้องดูเยอะเพราะมันมีโรงงานผลิตค่อนข้างเยอะ เราอยากได้ของที่มันมาตรฐานจริงๆ เราพยายามเน้นตรงนั้น เราไปคุยมาหลายเจ้ามากๆ ไปดูวิจัยที่เขาทำ ดูว่าค่า ORP ของเขาเป็นยังไง จนสุดท้ายก็ได้โรงงานที่เป็น quality เดียวกับที่ส่งไปญี่ปุ่น หลังจากนั้นก็มาเลือกผ้าที่จะใช้ห่อค่ะ คืออ้อมมีร้านขายผ้า ก็มานั่งคุยกันว่าจะเอาผ้าอะไรดี เราไปดูของเจ้าอื่นๆ เขาจะใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์ในการห่อหุ้มตัว ORP Magnesium แต่เราคิดว่าถ้าเป็นโพลีเอสเตอร์ทุกครั้งที่ซักมันก็จะมีเม็ดของพลาสติกหลุดลงไปในแหล่งน้ำอีก เราก็เลยมาเลือกใช้เส้นใยธรรมชาติเพราะมันจะสามารถย่อยสลายได้ ก็สรุปเป็นผ้าลินินที่เป็นเส้นใยธรรมชาติและราคาไม่สูงมากค่ะ”

 

 

ORP Magnesium ไม่ได้อันตรายแต่เป็นสารที่มีอยู่ในธรรมชาติ

      “ORP Magnesium มันก็คือแมกนีเซียมที่มีอยู่ตามธรรมชาตินี่แหละค่ะ แปดเปอร์เซ็นต์ของเปลือกโลกเป็นแมกนีเซียม ในน้ำทะเลก็มีแมกนีเซียม แมกนีเซียมมันก็คือแร่ธาตุที่มีอยู่ทั่วไป แล้วเขาเอามาผ่านกระบวนการเพื่อทำให้มันเป็นเม็ด เพื่อทำปฏิกิริยากับน้ำอุณหภูมิปกติได้ มันมีความปลอดภัยมากๆ เราเคยไปทำเวิร์คช็อป ก็คือทดลองเอา magFish ไปจุ่มในน้ำแล้วเราก็วัดค่า ORP (ตัวชี้วัดความสะอาดของน้ำและความสามารถในการทำลายสารปนเปื้อน) ก็คือช่วงระยะเวลาที่ magFish คอนแทคอยู่กับน้ำค่ามันจะด่างขึ้น แต่พอเราเอา magFish ขึ้นแล้วเอาผ้าลงไปซัก พอซักเสร็จปล่อยน้ำทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที น้ำมันก็ลดจากด่างกลับมาเป็นกลางเหมือนเดิม ก็คือเท่ากับว่าน้ำหลังซักเป็นแค่น้ำธรรมดาที่มีสิ่งสกปรกจากเสื้อผ้าเราอยู่เท่านั้นเอง คือ magFish มันไม่ได้ไปช่วยคลีนน้ำนะคะ แต่แค่ไม่ทำให้น้ำกลายเป็นน้ำเสียค่ะ”

 

 

ใช้รูปร่างปลาเพื่อสื่อความหมาย

      “ตอนแรกเลยที่ทำยังไม่เป็นปลานะคะ ก็เป็นทรงเหมือนที่ได้มาจากญี่ปุ่นคือเป็นสี่เหลี่ยมธรรมดา แต่เราก็มานั่งคิดว่าจะทำยังไงให้คนมีจิตสำนึกในการคิดถึงสิ่งแวดล้อมด้วย เราก็รู้สึกว่าปลามันน่าจะเป็นตัวแทนสื่อสารในสิ่งนี้ได้ เป็นการสื่อสารตรงไปตรงมาเลยค่ะ เพราะปลามันว่ายอยู่ในคลอง ในแม่น้ำ ในทะเล ถ้าน้ำเน่าเสียมันก็ตาย แต่ถ้าน้ำสะอาดมันก็มีชีวิตอยู่ได้ อีกความตั้งใจก็คืออยากให้คนที่เห็นโปรดักส์เราเขารู้สึกว่ามันน่ารัก เห็นแล้วแบบอุ๊ย น่ารักจัง ก็คือดึงดูดลูกค้าด้วยรูปลักษณ์ของมัน ซึ่งปลาทุกตัวที่ทำออกมาจะไม่เหมือนกันนะคะ เพราะแฮนด์เมดหมด เราตัดเย็บด้วยตัวเองทั้งหมด ก็จะมีการดีไซน์ มีการจับคู่สี เอามาเย็บให้มีหลากหลายแบบดูไม่น่าเบื่อและให้มีสีสันดูน่าใช้ค่ะ”

 

 

เปิดตัวงานแรกก็แจ้งเกิด

     “ครั้งแรกเราไปออกแฟร์ที่ตลาดมานะ ที่สุขาภิบาล 5 เป็นตลาดเล็กๆ ที่จะมีสินค้าออแกนิค สินค้าทำมือ สินค้าที่ดีต่อตัวเราและต่อโลกมาขาย ออกงานครั้งแรกก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ เพราะตลาดมันอยู่ตรงข้ามโรงเรียน เหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองเขาก็สนใจ จริงๆ เราตั้งใจทาร์เก็ตไปที่เด็กและคนที่แพ้ง่ายอยู่แล้ว พอขายมาเรื่อยๆ ก็มีลูกค้าเยอะขึ้น น่าจะเป็นการบอกปากต่อปากเพราะเราไม่เคยซื้อ Ads เลย ในเพจของ magFish ทุกอย่างเป็นออแกนิค ประกอบกับเรามีให้สัมภาษณ์สื่อด้วย คนก็เริ่มรู้จัก เรามีลูกค้าที่เป็นคนสูงอายุเยอะพอสมควร เพราะลูกค้าที่เป็นคนสูงอายุส่วนใหญ่เขาจะเริ่มหลีกเลี่ยงการใช้ผงซักฟอก เพราะมันมีสารเคมีและทำให้ผิวหนังเกิดการแพ้ แล้วตอนนี้ก็มีคุณหมอด้านผิวหนังจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งแนะนำคนไข้ให้มาใช้สินค้าเราด้วย คือคิดว่าคุณหมอน่าจะซื้อไปใช้เองแล้วมันคงเวิร์ค เขาก็เลยแนะนำต่อให้คนไข้ที่เป็นภูมิแพ้ค่ะ”

 

 

ยากสุดสำหรับ magFish คือการสื่อสารให้คนเข้าใจ

      “ตอนปีแรกๆ มีคนมา complaint ว่าทำไมใช้แล้วกลิ่นเหมือนโรงพยาบาลเลย แต่จริงๆ นั่นมันคือกลิ่นสะอาดนะคะ เราก็ต้องค่อยๆ อธิบายกับลูกค้า คือคนไม่เข้าใจ มันเป็นของใหม่ ต้องพูดเปิดใจกัน เอาง่ายๆ ปกติเวลาใช้ผงซักฟอกซักผ้ามันก็จะมีฟอง คนจะรู้สึกว่าการมีฟองคือมันสะอาด แต่ ORP Magnesium เวลาซักจะไม่มีฟอง คือจะมีฟองเหมือนกันในช่วงครั้งแรกๆ ที่ใช้ แต่ฟองที่ออกมามันคือผงซักฟอกที่ตกค้างอยู่บนเสื้อผ้าและในถังซักผ้าของเรา แต่ถ้าใช้ไปหลายๆ ครั้งฟองมันก็จะไม่มีแล้ว เพราะผงซักฟอกที่มันติดอยู่จะค่อยๆ หลุดออก ถังซักผ้าก็จะค่อยๆ สะอาดขึ้น ไม่เหม็น แล้วการที่ผงซักฟอกที่มันตกค้างค่อยๆ หลุดออกก็ทำให้ไม่จำเป็นต้องล้างถังซักผ้าบ่อยๆ ด้วยค่ะ”

 

 

คาดหวังให้สินค้าช่วยสร้าง awareness

       “เราอยากสร้าง awareness ให้คนในจำนวนที่มันมากขึ้น อยากให้สารที่ต้องการสื่อมันกระจายออกไปได้กว้างขึ้น ทำให้คนเปิดใจมาลองใช้โปรดักส์เรามากขึ้น คือเรารู้ว่าแค่บ้านพวกเราสามคนไม่มีทางทำให้คลองที่น้ำเน่าเสียมันดีขึ้นได้ เพียงแต่เราไม่ทำให้มันแย่ลง เราทำสิ่งที่เราทำได้คือไม่ทำให้เกิดน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ และเราเชื่อว่าถ้าทุกบ้านทำเหมือนกันน้ำในแม่น้ำลำคลองมันก็จะดีขึ้น แค่อยากให้เปิดใจมาลองใช้โปรดักส์ที่มันดีกับสิ่งแวดล้อมดู ที่พวกเราทำโปรดักส์นี้เพราะว่าชอบที่จะทำ และเราก็อยากให้สิ่งแวดล้อมมันดีขึ้น อยากให้สังคมดีขึ้นจริงๆ เราไม่ได้ต้องการตักตวงเม็ดเงิน ไม่ได้ตั้งเป้าว่าปีหนึ่งเราต้องได้กี่ล้าน เราแค่อยากให้สิ่งแวดล้อมที่เราอยู่มันดีสำหรับตัวเราที่จะอยู่ต่อไปข้างหน้าได้อย่างง่ายๆ และดีสำหรับรุ่นลูกรุ่นหลานเราด้วยเท่านั้นค่ะ”

 

 

 

 

Writer

Au Thitima

Content Creator ผู้รักในการอ่าน ชอบในการเขียน และคลั่งไคล้สัตว์สี่ขาที่เรียกว่าแมว