5 อาหารดีท็อกซ์ ล้างพิษในร่างกายแถมผิวใสด้วย : แนะนำอาหารดีท็อกซ์หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง

5 อาหารดีท็อกซ์ ล้างพิษในร่างกายแถมผิวใสด้วย

      รู้หรือไม่ว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละมื้อนั้น กว่าจะผ่านกระบวนการย่อยไปจนถึงระบบขับถ่ายต้องใช้เวลา 16-28 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหาร ซึ่งหากอาหารที่รับประทานเข้าไปมีกากใยน้อย ย่อยยาก หรือเราเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดพอ ก็จะทำให้กระเพาะของเราทำงานหนัก และอาจทำให้เกิดอุจจาระตกค้างในลำไส้จนส่งผลให้ลำไส้ทำงานไม่เป็นปกติได้ ซึ่งวิธีกำจัดของเสียตกค้างในลำไส้ที่ได้ผลดีคือการดีท็อกซ์ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีดีท็อกซ์อย่างง่ายๆ เพียงแค่รับประทานผัก-ผลไม้ 5 ชนิดนี้ก็สามารถกำจัดของเสียและสารพิษที่ตกค้างในร่างกายได้แล้ว

 

 

1. อะโวคาโด

ในอะโวคาโดมีปริมาณใยอาหารสูง การรับประทานอะโวคาโดเปล่าๆ ที่ไม่ผ่านการปรุงจึงเป็นการช่วยร่างกายดีท็อกซ์ได้อย่างดี แถมวิตามินเคที่อุดมอยู่ในอะโวคาโดยังจะช่วยปกป้องตับจากสารอนุมูลอิสระ รวมถึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย
 

 

2. มะนาว

เพียงแค่บีบน้ำมะนาวครึ่งลูกผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มทุกวันตอนเช้าก่อนมื้ออาหารก็จะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบกำจัดของเสียในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้กรดซิตริก (Citric Acid) ในมะนาวยังช่วยล้างสารพิษในร่างกายและบำรุงให้ผิวพรรณดีขึ้นด้วย

 

3. กระเทียม

การรับประทานกระเทียมสด 2-4 กลีบต่อวันจะช่วยล้างสารพิษในระบบทางเดินอาหาร และช่วยบำรุงการทำงานของตับ อีกทั้งสารประกอบที่มีในกระเทียมยังสามารถกำจัดแบคทีเรียที่เป็นอันตรายและยีสต์ในลำไส้ได้

 


4. ขิง

การรับประทานขิงไม่ว่าจะเป็นขิงสดหรือน้ำขิงจะช่วยกระตุ้นกระบวนการขับของเสียตามธรรมชาติของร่างกายให้เร็วขึ้น นอกจากสรรพคุณดังกล่าวแล้ว ขิงยังช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เช่นกัน

 

 

5. มะละกอ

มะละกออุดมไปด้วยวิตามินซีที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังมีเอนไซม์ตามธรรมชาติที่ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ฉะนั้นการรับประทานมะละกอเป็นประจำถือเป็นการดีท็อกซ์ที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง


นอกจากรับประทานผักและผลไม้ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว การดื่มน้ำสะอาดก็เป็นอีกวิธีดีท็อกซ์ที่ทำง่ายและได้ผลดี ดังนั้นควรดื่มน้ำให้ได้ 10-12 แก้วต่อวัน เพื่อให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี และยังทำให้ผิวพรรณสวยเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติด้วย

 

แหล่งข้อมูล

1. Detoxifying Foods to Help Your Body Heal Naturally; https://foodrevolution.org/blog/detoxifying-foods/

2. Detox foods; https://www.narayanahealth.org/blog/detox-foods-detoxification-is-an-essential-part-of-optimal-health/

 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ