3 เล่มโปรดในปี 2023 ของ Bill Gates : ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft

3 เล่มโปรดในปี 2023 ของ Bill Gates

       เหมือนเดิมอย่างทุกปี ที่ Bill Gate ชายมหาเศรษฐีติดอันดับของโลก ผู้ก่อตั้ง Microsoft จะออกมาแนะนำหนังสือเล่มโปรดที่เขาอ่าน เสมือนเป็นของขวัญให้แก่คนทั่วโลก ในช่วงสิ้นปี ค.ศ. 2023 เขาได้แนะนำไว้ทั้งหมด 3 เล่มด้วยกัน คัดเลือกจากหนังสือประมาณ 50 เล่มที่เขาอ่านในหนึ่งปี 

 

เล่มโปรด Bill Gate

 

'The Song of the Cell' เขียนโดย Siddhartha Mukherjee

Mukherjee นักเขียนรางวัล Pulitzer และผู้เชียวชาญด้านโรคมะเร็งที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, เขียนเกี่ยวกับสิ่งที่เกตส์เรียกว่า "องค์ประกอบของชีวิต" — เซลล์ คือองค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด

"The Song of the Cell" ถือเป็นประวัติการแพทย์ ที่ครอบคลุมการค้นพบของเซลล์ในทศวรรษที่ 17 และความเข้าใจของคนที่เกี่ยวกับเซลล์ในระยะเวลาที่ผ่านมา หนังสือเล่มนี้ที่พิมพ์ในปี 2023 แต่เนื้อหายังครอบคลุมไปถึง ทิศทาง ความเจริญทางการแพทย์ ในอนาคตข้างหน้า

บิล เกตต์ กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจร่างกายของเราเองได้ดียิ่งขึ้น

"Mukherjee เริ่มต้นด้วยการอธิบายว่าชีวิตของเราเจริญเติบโตมาจากสิ่งมีชีวิตที่มีเซลล์เดียว แล้วเขาแสดงให้เห็นว่าทุกๆ โรคหรือผลลัพธ์จากการเสื่อมสภาพของร่างกายมนุษย์ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะมีสิ่งที่ผิดปกติกับเซลล์ในร่างกาย"

 

เล่มโปรด Bill Gates

 

‘Not the End of the World’ เขียนโดย Hannah Ritchie

ผู้เขียนเล่าถึง วิธีที่โลกจะชนะสงครามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของโลก ผู้เขียนคิดเหมือนกันกับนักสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ว่าโลกเรากำลังผ่านพ้นช่วงเวลาเลวร้าย โลกใบนี้มีโอกาสที่จะดีขึ้น ผู้เขียนได้รวบรวมข้อมูลรอบด้าน ไว้ในหนังสือเล่มนี้

บิล เกตส์บอกว่า“ใครก็ตามที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศควรอ่านหนังสือเล่มนี้”

 

 

เล่มโปรด Bill Gates

 

‘Invention and Innovation’ เขียนโดย Vaclav Smil

Vaclav Smil เป็นศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์แลัสิ่งแวดล้อม ที่มหาวิทยาลัย Manitoba บิล เกตต์เล่มว่าเขาได้อ่านผลงานของนักเขียนท่านนี้ ทั้งหมด 44 เล่มแล้ว 

หนังสือเล่มนี้เผยแะร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ในปี 2023 Vaclav Smil ได้สำรวจตัวอย่างนวัตกรรมที่มนุษย์คิดค้นขึ้น เขาเขียนถึงสิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างแล้วไม่เป็นที่สำเร็จ หรือแม้แต่สิ่งที่สร้างขึ้นแล้ว เป็นภัยกับมนุษย์เอง เช่น นิวเคลียร์ฟิวชัน เป็นปฏิกิริยาแบบเดียวกับที่เกิดในดวงอาทิตย์

แม้ว่าเรื่องราวในเล่มนี้ ผู้เขียนจะมีความคิดเห็นในด้านลบ ต่อเทคโนโลยี ซึ่งแตกต่างกับตัวบิล เกตต์ แต่ Vaclav Smil สามารถอธิบายสิ่งที่เกิกขึ้นในอดีตไว้ได้ดีมาก ควรค่าแก่การอ่าน 

 

 

Writer

Ampaporn Borworn