คุยนอกรอบ สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ : ผู้ร่วมผลิต 'ธี่หยด' หนังผีไทยกระแสแรงที่ส่งความหลอนแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

คุยนอกรอบ สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์

 

กระแสแรงสุดๆ สำหรับ ‘ธี่หยด’ ภาพยนตร์สยองขวัญฝีมือคนไทยที่รายได้พุ่งทะลุ 500 ล้านไปเป็นที่เรียบร้อย นอกจากสร้างความหลอนในประเทศแล้วธี่หยดยังโกอินเตอร์พาความหลอนไปเสิร์ฟให้แฟนหนังกว่า 20 ประเทศทั่วโลกได้ชมกัน โดยในกัมพูชา เมียนมาร์ สิงคโปร์ สามารถทำรายได้เป็นอันดับหนึ่งและทุบสถิติใหม่ของภาพยนตร์ไทยที่ฉายในปีนี้อีกด้วย ฮอตขนาดนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้ คุยนอกรอบวีคนี้เราได้รับเกียรติจากคุณสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) มาพูดคุยเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้

 

ตอนนี้รายได้ในประเทศพุ่งทะลุ 500 ล้านไปแล้ว ทางทีมคาดไว้แต่แรกไหมว่าจะประสบความสำเร็จมากขนาดนี้

“ทุกๆ คนก็คาดหวังและตั้งใจอยากให้หนังประสบความสำเร็จแหละครับ เพราะเราใช้เวลา ใช้พลัง ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ใช้ทีมงานเยอะมากๆ เรียกว่าทุ่มเทจริงๆ สำหรับการสร้างหนังเรื่องหนึ่ง แต่ถามว่าตั้งใจให้มันเป็นหนัง 500 ล้านแบบนี้หรือเปล่า ก็ต้องเรียกว่าเกินความคาดหมาย น่าชื่นใจแทนทีมงานทุกคนเลยที่ทุ่มเทกับโปรเจ็กต์นี้มานานครับ”

 

สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ เมเจอร์

 

ทราบมาว่าตอนนี้กำลังนำเข้าไปฉายในหลายประเทศทั่วโลกเลย

“ตอนนี้ก็ไปยี่สิบกว่าประเทศแล้วครับ คือตัวโปรเจ็กต์เองถูกออกแบบมาทุกรายละเอียดเพื่อให้เป็นหนังคุณภาพสูง แล้วก็ออกแบบมาเพื่อให้มีความเป็นสากล ทำให้ต่างประเทศเข้าถึงง่าย เพราะต้องยอมรับว่าหนังผีของไทยก็มีชื่อเสียงในตลาดโลก ตลาดที่เป็นหนัง Ghost Story Horror หนังของไทยก็ได้รับความนิยมสูง ซึ่งเราก็ดีไซน์โครงเรื่อง เรื่องราวต่างๆ ให้สอดคล้องกับตลาดโลกที่เขาก็ยอมรับและก็เชื่อในคุณภาพของหนังไทย จะสังเกตว่าหนังผีไทยจะค่อนข้างโดดเด่นในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเราก็วางแผนให้หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จในตลาดโลกตั้งแต่แรกครับ”

 

 สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ เมเจอร์

 

ประสบความสำเร็จมากขนาดนี้จะมีภาคสองออกมาให้ได้ชมกันไหม

“ตอนนี้หนังสือธี่หยดภาคสองออกมาแล้วนะครับ เพราะงั้นก็เช่นเดียวกัน ตอนนี้เราก็อยู่ในขั้นตอนการเตรียมสร้างภาพยนตร์ธี่หยดภาคสอง เดือนนี้และช่วงนี้เราทำงานกันทุกวัน คิดว่าหลังปีใหม่ก็น่าจะมีโครงเรื่องบางส่วนที่มาเตรียมตัวในการทำงานต่อ ปีหน้าได้พบกันแน่นอนครับกับธี่หยดภาคสอง”

 

 สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ เมเจอร์

 

สำหรับคุณสุรเชษฐ์เองรู้สึกประทับใจอะไรบ้างในภาพยนตร์เรื่องนี้บ้าง

“สิ่งที่ประทับใจเรื่องแรกก็คือเนื้อเรื่องของเขานี่แหละครับ ซึ่งความลึกของเขาคือเขาเป็น Based on true story อันนี้ก็เป็นจุดสำคัญที่ทำให้หนังดูแน่นขึ้น อิ่มขึ้น สองคือเรื่องราวดูตื่นเต้นชวนติดตาม มีการผจญภัย มีความเป็นแอ็คชั่นในตัวเขาเอง และก็มีเรื่องผี ผมว่าคนทั้งโลกก็โตมากับเรื่องลี้ลับเรื่องผี เพียงแต่ว่าแต่ละประเทศอาจจะนำเสนอในคนละรูปแบบ ทีนี้ ณ วันนั้นที่ประทับใจมันคือเนื้อหาและเรื่องราว พอมาเป็นหนังแล้วถามว่าประทับใจยังไงก็ต้องบอกว่าประทับใจในทุกมิติเลย เพราะเราก็เตรียมตัวและอยากทำเรื่องนี้มานานแล้ว ทีมก็เตรียมทำการบ้านมาหลายปีมากๆ เพิ่งจะได้มาผลิตในช่วงสองปีนี้ เรียกได้ว่าประทับใจทุกอย่างตั้งแต่ทีมงานภาคผลิตทุกคน คนเขียนบท โปรดิวเซอร์ และก็นักแสดงทั้งหมด รวมถึงทีมการขาย ทีมการตลาด เพราะฉะนั้นก็เป็นภาพยนตร์ที่ทำจากดวงใจ ทำอย่างทุ่มเทจริงๆ ครับ และเราก็โชคดีได้รับการสนับสนุนจาก IMAX ซึ่งก็เป็นโกลบอลแพลตฟอร์ม เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ฉายบน IMAX ครับ”

 

 

จากความสำเร็จของธี่หยดแสดงให้เห็นว่าภาพยนตร์ไทยมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับของต่างชาติ อย่างนี้พอจะมีแนวทางที่จะผลักดันให้ภาพยนตร์ไทยเข้าไปสู่ตลาดโลกให้มากขึ้นได้อย่างไรบ้าง

“เราคิดว่าจริงๆ มีโอกาสอีกเยอะมากๆ ที่จะพาหนังไทยให้ไปสู่ตลาดโลกมากยิ่งขึ้น ถามว่าจะทำยังไงให้ไปไกลกว่านี้ ก็ไม่ได้มีสูตรสำเร็จนะครับ แต่ถ้าถามว่าเราต้องเน้นอะไรก่อน จริงๆ ก็ต้องเน้นบุคลากร ของเราเป็นอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ เป็น Creative Economy เราก็ต้องให้ความสำคัญกับคน เราเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเอง เพราะฉะนั้นเราก็ต้องพยายามสร้างบุคลากรมาพัฒนาสินค้า พัฒนาคอนเทนต์ให้ดีที่สุด และเราจะพยายามพัฒนาการทำตลาด การขาย การจัดจำหน่ายเพื่อให้คอนเทนต์ของเราได้มีโอกาสมีช่องทางที่จะไปถึงต่างประเทศให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ประเทศไทยไปสู่ Tollywood อย่างที่เราพยายามจะสร้างอุตสาหกรรมหนังไทยให้เติบโตในตลาดโลก จริงๆ เชื่อว่าคนไทยเก่งอยู่แล้วครับ เพียงแต่ว่าอาจจะยังไม่มีโอกาส คนไทยมีความเป็นอาร์ตสูงมากๆ เอ็มสตูดิโอก็เป็น Facility ที่อยากจะสร้าง Ecosystem ให้คนที่มีไอเดีย คนที่มีความคิดสร้างสรรค์เยอะๆ ได้มีโอกาสมาทำภาพยนตร์ครับ”

 

 

ปีหน้าเราจะได้เห็นผลงานอะไรจากทาง M Studio อีกบ้าง

“ต้องบอกแบบนี้ครับ การทำหนังแต่ละปีคงอยู่ที่ว่าปีนั้นมันมีไอเดียอะไรดีที่สุด เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่เสพอะไรลึกซึ้งขึ้นเยอะแล้วก็เรียล ต่างประเทศก็เช่นกัน คนเปิดใจกับการดูคอนเทนต์ เสพคอนเทนต์ที่แตกต่างออกไป อย่างเราทำภาพยนตร์เรื่อง Long Live Love ซึ่งมันคือดราม่า เป็นฌองที่ได้เงินยาก แต่รายได้เกินความคาดหมาย เก็บไปเกือบ 100 ล้าน อย่างธี่หยดก็แมสแบบไม่น่าเชื่อ รายได้ก็เยอะมาก ทั้งที่หนังผีจริงๆ ก็ถือว่าได้เงินยากกว่าหนังปกติเพราะคนกลัวผีจะไม่ดู เพราะฉะนั้นคนเริ่มเปิดโอกาสให้กับหนังทุกฌอง ตอนนี้เราก็เลยโอเพ่นพอสมควรครับ ปีหน้าก็จะมีหนังหลากหลายฌอง แต่ไม่ได้ไปถึงขนาดกะเกณฑ์ทางทีมสร้างของเราว่าต้องเป็นหนังแบบไหน เพราะมันเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ เราแค่อยากจะได้ที่ดีที่สุด ที่แจ๋วที่สุดในปีนั้นออกมาครับ”

 

Writer

Au Thitima

Content Creator ผู้รักในการอ่าน ชอบในการเขียน และคลั่งไคล้สัตว์สี่ขาที่เรียกว่าแมว