คุยนอกรอบ ลดาวัลย์ ใยมณี เจ้าของนามปากกา Ruk21us : ผู้เขียน 'แมวขาวชะตาฟ้า' หนังสือชนะเลิศชมนาด 12

คุยนอกรอบ ลดาวัลย์ ใยมณี เจ้าของนามปากกา Ruk21us

       รางวัลชมนาด ครั้งที่ 12 รางวัลเพื่อนักเขียนสตรี เวทีเดียวในประเทศไทย ที่มุ่งส่งเสริมผลงานไปสู่ระดับสากล หนังสือที่ได้รับรางวัลในปีนี้คือเรื่อง “แมวขาวชะตาฟ้า” ผลงานของ ลดาวัลย์ ใยมณี เจ้าของนามปากกา Ruk21us

       “แมวขาวชะตาฟ้า” ปิ่นตะวันในไทม์ไลน์ก่อนคือคนแพ้พ่าย เธอถูกเหยียดหยามจากครอบครัวที่ไม่เห็นความสำคัญของลูกหลานผู้หญิง แล้ววันหนึ่งชะตาฟ้าก็ส่งแมวขาวมาพบเธอ ให้ตัวเองได้แก้ไขความผิดพลาดในไทม์ไลน์เส้นใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่ไทม์ไลน์นั้นไม่ใช่ของเธอคนเดียว ไม่ใช่แค่ปิ่นตะวันเท่านั้นที่ต้องการเปลี่ยนชีวิตของตนเองในไทม์ไลน์ใหม่ ยังมีแรงปรารถนาของใครต่อใครที่มุ่งหวังให้ชีวิตของตัวเองดีกว่าเก่า ยังมีความเคียดแค้นจากอดีตที่ต้องการสะสาง ยังมีความเสียใจต่อความผิดพลาดในไทม์ไลน์เดิม การปะทะกันของแรงปรารถนาในไทม์ไลน์ใหม่ จะนำพายุความขัดแย้งใดเข้ามาในชีวิต มันเป็นชะตาของฟ้าที่อยู่เหนือความเข้าใจของมนุษย์ อาจจะมีเพียงแมวขาวเท่านั้นที่รู้ได้

       เนื่องจากในช่วงที่ประกาศรางวัล คุณลดาวัลย์ ยังติดภารกิจการทำงานในต่างประเทศ เราจึงสื่อสารกันผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เชื่อว่าหลายๆ คนต้องอยากรู้กันแล้วแน่ๆ ว่า อะไรคือแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานเขียนจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ 

 

Ruk21us

 

มีตัวแปรอะไรบ้างที่ทำให้คิดเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา นางเอกสู้ชีวิตมาก

นิยายเรื่องนี้เขียนขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ทางคณะกรรมการรางวัลชมนาดประกาศขยายระยะเวลารับผลงานค่ะ ในตอนนั้นต้องกลับไปเรียนต่อที่สกอตแลนด์หลังจากคุณแม่เสียได้ประมาณหกเดือน รู้สึกสับสน เศร้า และเหงามาก รู้สึกจากก้นบึ้งหัวใจว่าชีวิตของมนุษย์เรานั้นใกล้ชิดกับความตายมาก คนเราสามารถจากโลกใบนี้ไปได้ทุกเวลา ความตายเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่มนุษย์ทุกผู้คนต้องพบเจอ ในตอนนั้นก็รู้สึกหลาย ๆ อย่าง รู้สึกว่าโลกใบนี้ไม่เป็นธรรม เช่น คุณแม่เป็นคนดีมาก กตัญญูมาก ทำอะไรมากมายเพื่อคนอื่น แต่กลับเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งถุงน้ำดี ไม่มีสูตรยาคีโมเฉพาะเจาะจงที่จะยืดชีวิตได้

ประกอบกับก่อนหน้าที่คุณแม่จะล้มป่วยประมาณสองปี ก็เคยเสียท่านหัวหน้าที่รักมาก ๆ ไปอย่างปัจจุบันทันด่วนไม่ได้บอกลา หนึ่งปีก่อนก็เพิ่งเสียรุ่นพี่ที่เคารพรักชนิดที่ว่าเพิ่งโบกมือลากัน ไม่กี่ชั่วโมงก็เสียชีวิตอย่างปัจจุบันทันด่วน ทั้งสองกรณีเป็นความตายที่มาเยือนรวดเร็วโดยไม่บอกกล่าว และแม้ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นคนดีแค่ไหน เป็นลูกที่ดี เป็นพ่อที่ดี เป็นพี่ที่ดี เป็นแม่ที่ดี แต่ทุกคนไม่อาจทำสิ่งใดกับความตายได้ ราวกับว่าอายุขัยคือสิ่งที่ถูกกำหนดไว้แล้ว

แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือความทรงจำถึงช่วงชีวิตของบุคคลเหล่านั้นคือทั้งคุณแม่ ท่านหัวหน้า และรุ่นพี่ ทุกคนใช้ชีวิตได้ดี มีความสุข มีคุณประโยชน์ เจิดจ้าและงดงาม ไม่มีเรื่องให้ติดค้างผู้ใด หรือต้องอาลัยอาวรณ์กับโลกใบนี้ คำกล่าวที่ว่า ‘ตายตาหลับ’ ก็คือความตายเช่นนี้เอง ความตายที่ต่อเนื่องกันของบุคคลอันเป็นที่รัก สอนอะไรดิฉันมากมายจนกลายเป็นแนวคิดหลักในนิยายเรื่องแมวขาวชะตาฟ้า

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนพฤษภาคม (2566) บังเอิญได้อ่านหนังสืองานวิจัยของด็อกเตอร์ไมเคิล นิวตัน ที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องชีวิตระหว่างความตายในชาติภพ ก็รู้สึกว่าแท้จริงความตายไม่ใช่การจบสิ้น แต่เป็นวัฏสงสารของการเกิดและตายซ้ำ ๆ คือการเรียนรู้และเติบโตของดวงวิญญาณ วิญญาณที่เคยพานพบก็คือผู้มาเรียนรู้ร่วมกัน และการเรียนรู้แม้สิ้นสุดลงในภพนี้ แต่ก็จะพานพบและเรียนรู้ไปด้วยกันอีกในชาติภพต่อ ๆ ไป หนังสือเล่มนี้เยียวยาหัวใจของดิฉันและทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำเรื่องราวเกี่ยวกับความตายของผู้คนใกล้ตัวจากประสบการณ์ของตนเอง บวกกับแนวคิดของตนเอง มาผสมกับงานวิจัยและบอกเล่าผ่านพล็อตเรื่องแบบนิยายแฟนตาซีที่อ่านง่าย ซึ่งเป็นแนวที่ตนเองถนัด

ในส่วนของเนื้อเรื่องและตัวละครนั้นมีส่วนผสมหลากหลายอย่าง เรื่องราวที่เกิดกับนางเอกของเรื่องบางส่วนมีที่มาจากเรื่องจริง อาทิ การพบกันและตกหลุมรักตั้งแต่สบสายตาครั้งแรกของตัวละคร นั่นคือเรื่องจริงที่เกิดกับคุณพ่อคุณแม่ของดิฉัน เรื่องครอบครัวของคนจีน เรื่องลำดับศักดิ์ในครอบครัว หรือแม้แต่เรื่องราวของตัวละครอื่น ๆ ที่ถูกโกงบ้าง ถูกทำร้ายจิตใจบ้าง ต้องต่อสู้ดิ้นรนบ้าง บางส่วนก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงเช่นกัน และเพราะเป็นเรื่องที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริง เวลาเขียนไปก็จะมีบ้างที่ร้องไห้ตามไปด้วย

ที่บอกว่านางเอกของเรื่องสู้ชีวิต อันที่จริงส่วนตัวไม่ได้รู้สึกว่าสู้ชีวิตจนเกินจริง ชีวิตคนที่ต้องสู้จริง ๆ มีมากกว่านั้น ในชีวิตของคนเราพานพบความเจ็บช้ำได้มากมาย และหลายครั้งที่แม้คิดดีทำดีและสู้ไม่ถอย แต่ไม่ประสบความสำเร็จหรือไม่ได้รับรางวัลใด ๆ เลย ก็เหมือนกับชีวิตแรกของนางเอกที่ทำดีมาตลอดแต่ก็ต้องตายเพราะชะตาชีวิต แต่คุณค่าของชีวิตที่ต้องการสื่อก็คือมันไม่สำคัญหรอกว่าจะต้องทำดีแล้วได้ดี ต้องพยายามแล้วถึงจะประสบความสำเร็จ ก็แค่ต้องทำให้เต็มที่เพื่อจะไม่เสียใจภายหลังเมื่อต้องจากโลกใบนี้ไป ก็เท่านั้น นางเอกของเรื่องในชาติแรกไม่ได้เสียใจที่ตัวเองตายเพราะความพ่ายแพ้ เธอแค่เสียใจที่ตายเพราะไม่ได้ลองสู้ดูก่อนต่างหาก การกลับมาแก้ชะตาชีวิตจึงไม่ใช่เพื่อเอาชนะใคร แต่ที่จริงคือการกลับมาเพื่อไม่ให้ตัวเองต้องเสียใจภายหลัง

ตัวละครหลาย ๆ ตัวกลับมายังชีวิตใหม่ ไม่ใช่เพราะชีวิตก่อนไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพราะมันไม่ดี แต่เพราะมันยังมีเรื่องที่ทำไม่เต็มที่ ยังค้างคาใจอยู่ต่างหาก ร้อยคนก็ร้อยเรื่องราวของความค้างคาใจที่แตกต่างกัน

ดังนั้นชีวิตจึงไม่ใช่เรื่องที่จะวัดกันว่าสำเร็จหรือไม่สำเร็จ แพ้หรือชนะ รวยหรือจน มีชื่อเสียงหรือไม่มี อายุยืนหรืออายุสั้น แต่คือคุณค่าของความรู้สึกที่เจ้าของชีวิตให้กับชีวิตของตนเองต่างหาก

 

เพิ่งเขียนนิยายเรื่องนี้ในเดือนพฤษภาคม และเขียนจบในเดือนเดียวด้วย มีเคล็ดลับอะไรทำให้เขียนได้เร็วขนาดนี้

            ใช่ค่ะ เขียนจบในหนึ่งเดือน จริง ๆ ไม่มีเคล็ดลับพิเศษ เป็นทักษะที่ได้มาจากการเขียนนิยายออนไลน์ ปกติเวลาลงนิยายออนไลน์ จะต้องเขียนลงเว็บวันละตอนติดต่อกันเพื่อเรียกยอดเข้าชม (ยอดวิว) จากผู้อ่าน และสู้กับอัลกอริทึมของระบบในแต่ละเว็บไซต์ค่ะ ถ้านาน ๆ ลงทีก็ไม่มีฐานผู้อ่าน และถ้าหวังให้นิยายได้ตีพิมพ์ก็ต้องมียอดเข้าชมสูง ๆ ถ้าไม่มียอดเข้าชมก็คิดได้เลยว่าเปล่าประโยชน์ที่จะส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณา เพราะไม่ผ่านแน่ ๆ วินัยกับการวางแผนการทำงานจึงสำคัญมากค่ะ

            ก่อนเริ่มนิยายแต่ละเรื่อง ต้องวางแนวคิด วางโครงเรื่อง วางตัวละคร วางเส้นเรื่องก่อน เมื่อทุกอย่างลงตัวคือเริ่มเขียน และต้องมีวินัยในการเขียน เขียนทุกวัน วันละหนึ่งตอน พอนำแผนการทำงานนี้มาใช้กับแมวขาวชะตาฟ้า การเขียนนิยายให้จบในหนึ่งเดือนจึงเป็นไปได้ค่ะ เพราะเราทำงานตามแผนอย่างที่เคยทำมาตลอดค่ะ สำหรับเรื่องนี้คือเขียนดราฟแรกสองสัปดาห์ อ่านทวนและแก้ไขหนึ่งสัปดาห์ กลับมาอ่านรอบสุดท้ายแก้ไขรายละเอียดเล็กน้อยและส่งค่ะ

 

ชอบแมวสีขาวหรือเปล่า ทำไมจึงได้เป็นตัวดำเนินเรื่องสำคัญ

          จริง ๆ แมวมีที่มาค่ะ คือหลังจากคุณแม่เสีย ที่บ้านรับน้องแมวมาเลี้ยงสองตัวค่ะ เป็นแมวส้มชื่อ Sunlight กับแมวบลูชื่อน้อง Bluemoon น้องแมวสองตัวช่วยเยียวยาจิตใจของคนในครอบครัวของเราให้หายโศกเศร้าและมีกำลังใจดำเนินชีวิตต่อค่ะ ทุกวันนี้เป็นสมาชิกคนสำคัญในครอบครัวของพวกเรา ไปไหนไปด้วยกันตลอด เวลาเขียนพฤติกรรมของแมวก็จะมีเจ้าสองตัวนี้เป็นต้นแบบ ทุกคนในครอบครัวรักพวกเขามาก จนกลายมาเป็นต้นแบบของตัวละคร “แมวขาว” ในเรื่อง

  แต่ครั้นจะเป็นแมวส้มหรือแมวบลูชะตาฟ้า ฟังแล้วก็ไม่รู้สึกว่าเป็นชื่อเรื่องที่ใช่เลยค่ะ ออกจะกลายเป็นตลกขำขัน (หัวเราะ)

              พอดีช่วงนั้นน้องชายมีความคิดจะหาแมวสีขาวเข้าบ้านพอดี ก็เลยมีไอเดียว่าหากเป็นแมวขาวล่ะ พอเป็นแมวขาวก็จะกลายเป็นเหมาะสมมาก ให้ความรู้สึกลึกลับ สะอาด บริสุทธิ์ และงดงาม ทั้งในเรื่องราวและในภาษา ให้อิมเมจของวิญญาณและโลกหลังความตายได้ดีมาก จึงเลือกเป็นแมวขาวชะตาฟ้าค่ะ

 

Ruk21us

 

นามปากกา Ruk21us อ่านออกเสียงว่าอย่างไร

            นามปากกานี้เดิมทีมาจากการเขียนคำว่า “รุกข” ซึ่งจริง ๆ ควรเป็น Ruka แต่พอเขียนผิดแล้วใช้มานาน เพื่อน ๆ กับนักอ่านก็เลยอ่านว่า “รัก” ตอนนี้ก็เลยกลายเป็นชื่อ “รัก” แล้วน้อง ๆ ที่เป็นแฟนติดตามผลงานก็เรียกว่า “พี่รัก” จนชินแล้วค่ะ

 

เรียนรู้การเขียนนิยายด้วยวิธีไหน อย่างไรบ้าง

            ส่วนตัวเป็นคนชอบอ่านหนังสือทุกประเภท ทั้งการ์ตูน นิยาย หนังสือวิทยาศาสตร์ หนังสือวิชาการ คุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมการอ่านมาก ๆ ค่ะ ตอนเด็ก ๆ ก็จะชอบเอาหลาย ๆ อย่ามายำกันในหัวแล้วเริ่มเขียนหรือเล่าพล็อตออกมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนสนิทคอเดียวกัน อยู่ในโรงเรียนเมื่อมีเวลาว่างก็จะเขียนเรื่องสั้น เขียนนิยายตอนสั้น ๆ ให้เพื่อน ๆ อ่าน ทำเช่นนี้มาตลอด จึงบอกได้ว่าก่อนจะเป็นนักเขียนก็ต้องเป็นนักอ่านที่ดีมาก่อนค่ะ หากไม่อ่านก็จะไม่มีข้อมูลในหัว 

พอโตขึ้นอาจจะห่างงานเขียนนิยายช่วงหนึ่ง เพราะพอเรียนสายกฎหมายก็จะต้องอ่านหนังสือสอบเสียส่วนใหญ่ จนช่วงอายุยี่สิบห้าที่ไปเรียนที่ฝรั่งเศส ได้รู้จักกับเพื่อน ๆ กลุ่มนักเขียนออนไลน์ทางบอร์ด ก็เลยจับกลุ่มกันทำเซอร์เคิลเล็ก ๆ แล้วก็ผลิตงานเขียนของตัวเองออกมาตลอด จนมีฐานแฟนคลับเล็ก ๆ เป็นสังคมอบอุ่นของคนตัวเล็ก ๆ ช่วงที่เริ่มเขียนนิยายจริงจังแรก ๆ มีหลายอย่างที่ไม่ลงตัวค่ะ ทั้งพล็อต ทั้งภาษา แต่เราต้องยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ คำตำหนิติเตียน รวมทั้งเสียงชื่นชม นำมาปรับปรุงงานของเรา ต้องคิดเสมอว่าเรามันคนตัวเล็ก ๆ สิ่งที่เราทำได้มีเพียงพยายามซ้ำ ๆ สำคัญคือต้องอดทนและไม่ยอมแพ้ ทำซ้ำ ๆ รีไรต์ซ้ำ ๆ เพราะการผลิตงานต้องใช้แรงกายแรงใจ ใช้วินัย หากคิดว่าตนเองเก่งจนแก้ไม่ได้ ก็เท่ากับพัฒนาไม่ได้แล้วค่ะ เขียนว่ายากแล้ว หาที่ตีพิมพ์งานยิ่งยากกว่าค่ะ ซึ่งทั้งหมดนี่ต้องใช้ความอึดล้วน ๆ

 

รู้จักรางวัลชมนาดได้อย่างไร

            อันที่จริงเคยได้ยินชื่อของรางวัลชมนาดมานานแล้ว จากเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ในตอนนั้นกำลังพยายามหาสำนักพิมพ์ส่งนิยายเพื่อพิจารณาหลาย ๆ สำนักพิมพ์ รู้สึกว่าน่าสนใจมาก โดยเฉพาะเงื่อนไขที่หากชนะเลิศจะได้ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษนั้น เป็นเงื่อนไขที่ไม่ว่านักเขียนคนไหนก็ต้องรู้สึกกระตือรือร้นค่ะ แต่สมัยนั้นทราบว่ารางวัลชมนาดรับเฉพาะงานเขียนสารคดี จึงไม่ได้ส่งงานเข้าประกวด เพราะยังทุ่มเทให้กับการเขียนนิยาย และหลังจากนั้นก็เปลี่ยนแนวไปเขียนนิยายแฟนตาซีและนิยายออนไลน์เสียส่วนมาก จึงไม่ได้มาสายงานประกวดเลยค่ะ

จนกระทั่งในปีนี้ได้มีโอกาสเห็นรางวัลชมนาดขยายระยะเวลาเปิดรับสมัครประกวดนิยาย จึงรู้สึกสนใจ แต่มันเป็นความสนใจที่มีความลังเลมากมาย ส่วนตัวไม่ใช่นักเขียนสายวรรณกรรมบริสุทธิ์ แต่มักจะเขียนงานโดยเน้นพล็อตเรื่องเป็นหลัก เน้นแนวคิดเป็นหลัก จึงไม่แน่ใจเลยว่ารูปแบบการเขียนจะไปด้วยกันกับรางวัลสายวรรณกรรมได้หรือไม่

แต่ในตอนนั้นมีพล็อตหลักแล้ว มีโครงเรื่องแล้ว มีตัวละครแล้ว มีความปรารถนาที่จะเขียนแล้ว จนในที่สุดก็ตัดสินใจลงมือทำ เพราะอยากเขียนมาก ๆ อยากนำเสนอแนวคิดของตัวเอง อยากใช้แนวทางใหม่ ๆ ที่นำงานแฟนตาซีอ่านง่ายกับพล็อตย้อนเวลาที่ทุกคนคุ้นเคยมาผสมกับแนวคิดที่จริงจัง ครั้นพอเขียนแล้ว ในฐานะนักเขียนก็ย่อมอยากมีโอกาสได้ตีพิมพ์งานให้ผู้อ่านได้อ่าน จึงตัดสินใจลองส่งดู ต้องเรียกว่าทุ่มเทอย่างที่ไม่คิดว่าตัวเองจะเขียนได้เร็วขนาดนี้ในชีวิตเลยค่ะ ในตอนนั้นหวังเพียงว่าขอให้งานได้มีโอกาสตีพิมพ์เท่านั้นเลยจริง ๆ

 

ชมนาด 12

ภาพบรรยากาศงานประกาศรางวัลชมนาด ครั้งที่ 12 โดยมี คุณพึงเนตร อติแพทย์ เป็นตัวแทนรับมอบในฐานะบรรณาธิการ

 

มีความคาดหวังอย่างไรกับรางวัลชมนาดในอนาคต

            ส่วนตัวคิดว่ามีนักเขียนหญิงหลายคนในสังคมไทยที่ไม่มีเวทีสำหรับงานของตนเอง  ในอนาคตจึงอยากให้รางวัลชมนาดเปิดตัวต้อนรับนวนิยายที่มีพล็อตและแนวทางการนำเสนอที่หลากหลายค่ะ เพราะจะได้ความสดใหม่ของความคิดของผู้คนในสังคม และอยากเห็นรางวัลนี้โปรโมตตัวเองต้อนรับนักเขียนหญิงในหลากหลายวงการงานเขียน หลากหลายแพลตฟอร์ม แน่นอนว่าหากมีงานที่ได้นำไปสร้างซีรีส์ได้ ก็คงทำให้นักเขียนหญิงหลาย ๆ คนรู้สึกสนใจ และรู้สึกว่ารางวัลนี้มีที่ยืนให้กับงานหลากหลายรูปแบบยิ่งขึ้นค่ะ

 

แมวขาวชะตาฟ้า

 

หนังสือ 'แมวขาวชะตาฟ้า' 
หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือซีเอ็ดทุกสาขา และช่องทางออนไลน์ของประพันธ์สาส์น

Website: bookonline.praphansarn.com
FB: m.me/praphansarn
LINE: @praphansarn คลิกลิงค์ http://line.me/ti/p/%40krx7353s
Shopee: shopee.co.th/praphansarn
Lazada: lazada.co.th/shop/Praphansarn.com

 

 

Writer

หนึ่ง หนึ่ง

พ่อแมวอันดับหนึ่งในปฐพี เขียน/คุยได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องมีสาระ