พาส่องหนังสือน่าอ่านของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ : ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

พาส่องหนังสือน่าอ่านของชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

        “การอ่านเป็นเรื่องสำคัญ ชีวิตผมมีวันนี้ได้ก็เพราะการอ่าน” เป็นคำกล่าวของ รศ.ดร. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ได้รับฉายาว่าแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับหนังสือ 5 เล่มที่คุณชัชชาติบอกว่าอ่านแล้วได้แง่คิด อ่านแล้วช่วยเพิ่มวิธีคิด ช่วยเพิ่มต้นทุนทางสมองและอาจช่วยนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ดีได้

 

 

Think Again เขียนโดย Adam Grant

       การคิดเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ หากปราศจากมัน เราย่อมไม่สามารถแก้ปัญหาเรียนรู้สิ่งใหม่หรือแม้แต่สร้างอารยธรรมขึ้นมา แต่ขณะเดียวกันการคิดก็อาจเป็นจุดอ่อนของมนุษย์เราเช่นกัน หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานของ Adam Grant นักจิตวิทยาชื่อดัง ที่จะพาคุณท่องไปในโลกของการคิดเพื่อสำรวจว่าอะไรคือสิ่งที่คุณรู้จริง สิ่งที่คุณไม่รู้ และสิ่งที่คุณคิดว่าคุณรู้ รวมถึงสาเหตุที่ผู้คนมากมายยังคงยึดติด มืดบอด และเดินเข้าสู่วงจรหายนะ พร้อมทั้งเสนอแนวทางที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากวงจรนี้

 

 

 

Thinking, Fast and Slow เขียนโดย Daniel Kahneman

       หนังสือเล่มนี้จะพาคุณเจาะลึกถึงระบบการคิดสองแบบ นั่นคือการคิดเร็วและการคิดช้า ที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจและพฤติกรรมทั้งหมดของมนุษย์เรา ผ่านมุมมองอันเฉียบคมของ Daniel Kahneman นักจิตวิทยาเจ้าของรางวัลโนเบลสาขา Economic Sciences ผู้ได้รับขนานนามว่าเป็นนักคิดที่ลุ่มลึกที่สุดแห่งยุค โดยเนื้อหาในเล่มสรุปมาจากการรวบรวมผลการศึกษาวิจัยตลอด 40 ปีของผู้เขียนเกี่ยวกับการคิดและการตัดสินใจของมนุษย์ที่ชี้ให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องมากมาย นอกจากภาษาที่ถ่ายทอดออกมาให้เข้าใจง่ายยังมีตัวอย่างกรณีศึกษาและผลการทดลองต่างๆ ที่จะทำให้ผู้อ่านเห็นภาพได้ชัดเจนด้วย

 

 

 

Sapiens: A Brief History of Humankind เขียนโดย Yuval Noah Harari

        เซเปียนส์เป็นชื่อของสปีชีส์หนึ่งของสกุลโฮโม (มนุษย์) ซึ่งในอดีตอันไกลโพ้น มนุษย์มีอยู่มากมายหลายสปีชีส์ อาทิ นีแอนเดอร์ธัลเลนซิส อีเร็กตัส โซโลเอนซิส ฯลฯ ในเวลานั้นเซเปียนส์ก็ไม่ได้เก่งกาจเหนือสปีชีส์อื่นๆ แต่การปฏิวัติการรับรู้ที่เกิดขึ้นเมื่อ 70,000 ปีก่อน ได้เป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญที่ทำให้เหล่าเซเปียนส์ก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดในฐานะผู้ล่าในห่วงโซ่อาหาร หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าเรื่องราวอันโลดโผนของประวัติศาสตร์ที่แสนพิเศษของพวกเราเอง นับตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวานรที่ไม่สลักสำคัญใดจนกลายมาเป็นเจ้าผู้ครองโลก มันจะพาเราไปหาคำตอบว่ามนุษยชาติเป็นอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ได้อย่างไร ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของพวกเราเกิดความเปลี่ยนแปลง สุขนาฏกรรม และโศกนาฏกรรมอะไรบ้าง

 

 

Zero to One เขียนโดย Peter Thiel

        หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ หรือแม้เพียงแค่อยากมีที่ยืนในอนาคตที่ใกล้เข้ามา ทางเดียวของคุณคือต้องเริ่มจาก 0 เป็น 1 เท่านั้น หนังสือเล่มนี้จะพาคุณเจาะลึกแนวคิด Zero to One ที่สั่นสะเทือนวงการสตาร์ทอัพ ผ่านข้อคิดอันเฉียบคมและประสบการณ์ตรงของ Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal นักลงทุนคนแรกของ Facebook และหนึ่งในนักคิดที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของซิลิคอนวัลเลย์

 

 

 

21 Lessons for the 21st Century เขียนโดย Yuval Noah Harari

      หนังสือเล่มนี้เป็นการสำรวจปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ของมนุษย์ ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ อย่างหลากหลาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่ชวนให้กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของโลกเรา แต่ก็ไม่อาจอ้างได้ว่าครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะความสมบูรณ์เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้และเติมเต็มเข้ามาเอง แต่สิ่งที่หนังสือเล่มนี้นำทางเราก็คือการโยนคำถามสำคัญให้เราไปขบคิดกันต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้คืออะไร สิ่งที่เป็นความท้าทายที่สุดในเวลานี้คืออะไร ทางเลือกที่เราควรให้ความสนใจคืออะไร และเราจะเดินไปในทิศทางใด กล่าวได้ว่า 21 Lessons for the 21st Century คือการสำรวจว่าสิ่งใดมีความหมายต่อมนุษย์ในยุคแห่งความสับสนงงงวยนี้

 

 

 

Writer

Au Thitima

Content Creator ผู้รักในการอ่าน ชอบในการเขียน และคลั่งไคล้สัตว์สี่ขาที่เรียกว่าแมว