แตกต่างอย่างเข้าใจ เมื่อให้เพศทางเลือก เล่านิทานให้เด็กฟัง : ฝึกลูกรักการอ่าน เคารพสิ่งที่ทุกคนเป็น และการล้อเลียนไม่ใช่เรื่องตลก

แตกต่างอย่างเข้าใจ เมื่อให้เพศทางเลือก เล่านิทานให้เด็กฟัง

       เพราะโลกนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเพศชายและหญิง LGBTQ+ จึงกลายเป็นสิ่งที่ใช้เรียกตัวแทนของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

 

       ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ห้องสมุดทั่วโลกต่างยอมรับวิธีการในการส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็ก โดยการเชิญ "Drag" มาทำกิจกรรมอ่านหนังสือให้เด็กฟัง ซึ่ง Drag มาจากคำเต็มว่า Dressed Resembling A Girl ที่หมายถึง ‘แต่งตัวให้เหมือนผู้หญิง’ ซึ่งดูจำกัดกรอบมากเกินไปในเรื่องเพศ เพราะความเป็นจริง Drag ไม่ได้บอกให้คุณต้องเป็นเพศใดเพศหนึ่ง ปัจจุบันคำนี้กลับมีความหลากหลายมากกว่าที่เราจะนิยามหรือให้ข้อจำกัดกรอบได้ชัดเจน คือการแต่งกายให้กลายเป็นใครสักคน หรือการแต่งกายข้ามเพศจากเพศสภาพร่างกายที่เป็นอยู่

 

       ซึ่ง Drag หรือเรียกว่าเป็นนักแสดงที่แต่งตัวและทำการแสดงอย่างสดใส ในการเล่านิทาน หรือชวนเด็กๆ ในการทำกิจกรรม ทำให้เด็กๆ ตกหลุมรักหนังสือ เริ่มมีจินตนาการ สร้างประสบการณ์ที่ดีและช่วยในการจดจำของเด็กๆ นอกจากเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการอ่านแล้ว  ยังทำให้เด็กๆ ได้รู้จักกับเพศและการแสดงตัวตนที่หลากหลาย ส่งเสริมให้เด็กๆ ยอมรับ เข้าใจในความแตกต่างของแต่ละบุคคล

 

 

ซึ่งโครงการนี้ ถูกวิจารณ์และถูกขัดขวางอย่างมากมาย แต่ทางผู้จัดงานและผู้ที่สนับสนุน เห็นถึงความสำคัญของการสอนเด็กให้ยอมรับ มีความเห็นอกเห็นใจและเข้าใจผู้อื่น การสัมผัสกับความแตกต่าง ความหลากหลายในทุกมิติจะช่วยให้เด็กพัฒนาทางด้านจิตใจที่เปิดกว้าง การเป็นตัวของตัวเอง และการไม่ตัดสิน ล้อเลียนหรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น

 

 

       นอกจากนี้ โครงการนี้ได้รับการชื่นชมจากผู้ปกครอง ผู้ปกครองหลายคนที่เปิดใจเชื่อว่าโครงการนี้ช่วยสอนลูกเรื่องความหลากหลาย ความเห็นอกเห็นใจและการยอมรับ ซึ่งเป็นคุณค่าที่สำคัญในสังคม ในยุคปัจจุบัน

 

       หนึ่งในนักนักแสดง ที่เคยทำกิจกรรมเล่าว่า "เป็นเรื่องยากที่เขาจะมีลูกเป็นของตัวเอง การทำกิจกรรมเหล่านี้ช่วยเติมเต็มให้เขามีความสุขมากยิ่งขึ้น แม้ว่าเขาจะเหนื่อยและใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเตรียมตัว แต่ครั้งหนึ่งเคยมีเด็กผู้ชายวิ่งเข้ามาบอกเขาว่า เขาอยากแต่งตัวเป็นเจ้าหญิงเหมือนในเทพนิยาย และเขาดีใจมาก ที่พ่อแม่เข้าใจในสิ่งที่เขาอยากจะเป็น"

 

      โครงการ Drag Queens Reading to Kids นับเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการอ่านและสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างให้กับเด็กๆ และเป็นโครงการที่สร้างสรรค์ เพื่อสร้างการยอมรับและเข้าใจในความหลากหลาย ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เคารพความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคล และเข้าใจความสวยงามของการเป็นตัวเอง

 

cr. photo: www.saltwire.com , www.nytimes.com , bookriot.com

 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ