หนังสือที่ผู้บริหารทั่วโลกเลือกอ่าน ในปี 2023 : เตรียมความพร้อมรับมือความเจริญ

หนังสือที่ผู้บริหารทั่วโลกเลือกอ่าน ในปี 2023

      หนังสือ CEO เป็นหนังสือที่มุ่งเป้ากลุ่มผู้อ่านไปที่ผู้บริหารระดับสูง ผู้ประกอบการ ผู้ก่อตั้ง และ ระดับหัวหน้าของแต่ละบริษัท การแสดงบทบาท CEO นั้นต้องใช้ชุดทักษะมากมายและกรอบความคิดที่สมบูรณ์ หนังสือที่จะแนะนำต่อไปนี้ CEO สามารถช่วยให้ผู้บริหารระดับสูงได้รับความสามารถและมุมมองที่จำเป็นในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ช่วยพัฒนาทักษะการบริหารและลักษณะความเป็นผู้นำ

 

 

Nine Lies About Work: A Freethinking Leader’s Guide to the Real World by Marcus Buckingham and Ashley Goodall

Nine Lies About Work ท้าทายภูมิปัญญาทั่วไปเกี่ยวกับการทำงานที่ส่งผลให้เกิดความผิดหวัง ขัดแย้ง และการไม่ร่วมมือกันในการทำงาน เล่มหนังสือนี้เปิดเผยความเข้าใจผิดๆ ที่พบบ่อย เช่นว่า วัฒนธรรมของบริษัทกำหนดความสำเร็จมากกว่าความแข็งแกร่งของทีมบุคลากรแต่ละคน และนำเสนอการวิเคราะห์ที่เหมาะสมมากขึ้น รองรับด้วยข้อมูลและตัวอย่างต่างๆ "Nine Lies About Work" ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการตั้งเป้าหมาย การให้คำติชม และความภักดีของพนักงาน เป็นต้น

คำคมที่น่าสนใจ: "เราติดตามผู้นำที่เชื่อมั่นเราไปสู่ภารกิจที่เรารู้สึกสัมพันธ์ ผู้นำที่ชี้แจงความคาดหวังของเรา ผู้นำที่มีเพื่อนร่วมงานที่กำหนดมาตรฐานความเป็นเลิศเช่นเดียวกับเรา ผู้นำที่ให้ค่าตัวเราเพราะจุดแข็งของเรา ผู้นำที่เตรียมความพร้อมเพื่อเป็นทีมงานที่มีสมาชิกที่มีความสามารถ ผู้นำที่เล่นการแข่งขันที่เราชนะ และผู้นำที่ท้าทายให้เราดียิ่งขึ้น และให้เรามั่นใจในอนาคต"

 

 

The 48 Laws of Power เขียนโดย Robert Greene

หนังสือที่บอกเคล็ดลับในการสร้างอำนาจ   สร้างบารมีเพียงคนเดียว   หนังสือเล่มนี้ไม่ได้สอนให้คุณฉ้อฉลเอารัดเอาเปรียบ   แต่จุดมุ่งหมายเพื่อการเรียนรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมมนุษย์   ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวงการธุรกิจ   การเมืองหรืออะไรก็แล้วแต่   อ่านไว้เพื่อจะได้ไม่เสียเปรียบ   และไม่เป็นเหยื่อหรือเครื่องมือของใครอีกต่อไป   กฎเกณฑ์แต่ละอย่างอาจขัดแย้งกันอยู่ในที   ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโอกาสที่คุณเลือกใช้   ขอให้หนังสือเล่มนี้เป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านทุกท่าน

 

 

A Promised Land เขียนโดย Barack Obama

หนังสือที่จะทำให้คุณกลับมาเชื่อมั่นใน “การเมืองที่ดี” อีกครั้ง! บันทึกความทรงจำเล่มแรกในการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐอเมริกา จากหนุ่มน้อยผู้แสวงหาตัวตน สู่ศาสตราจารย์ด้านกฎหมาย นักพัฒนาชุมชน วุฒิสภา จนครองตำแหน่งผู้นำโลกเสรีสองสมัย

อัตชีวประวัติของ “บารัค โอบามา” คือบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่แค่อเมริกา แต่สะท้อนถึงจุดเปลี่ยนทางสังคมการเมืองระดับโลก และยังเป็นตำราชั้นเยี่ยมของผู้นำโลกที่ต้องฝ่าวิกฤตสาหัสพร้อมศัตรูรอบทิศ

เคล็ดลับความสำเร็จของโอบามาอาจอยู่ที่การสร้างสมดุลระหว่างไหวพริบในเกมการเมืองกับความซื่อสัตย์ต่ออุดมการณ์ของตน อย่างแรกเขาเรียนรู้และฝึกฝน อย่างที่สองเขารักษายิ่งชีวิตเพื่อไม่ให้สูญเสียมันไป

 

 

Braving the Wilderness: The Quest for True Belonging and the Courage to Stand Alone เขียนโดย Brené Brown

ใน “กล้าที่จะนำ” เบรอเน่ บราวน์ จะนำพาให้เราพบกับคำตอบของคำถามที่ว่า ”คุณทำอย่างไร เพื่อบ่มเพาะผู้นำให้กล้าหาญยิ่งขึ้น และเพื่อฝังค่านิยมแห่งความกล้าหาญลงไปในวัฒนธรรมของคุณ?" ซึ่งเธอใช้เวลากว่า 20 ปีในการศึกษา อารมณ์ ความรู้สึก และประสบการณ์ ที่ให้ความหมายกับชีวิต และใน 7 ปีที่ผ่านมา เธอทำงานร่วมกับผู้นำและทีมงานแห่งการเปลี่ยนแปลงที่กำลังขยายวงกว้างไปทั่วโลก เธอได้พบว่าบรรดาผู้นำในองค์กรทั้งหลาย ตั้งแต่ธุรกิจสตาร์ทอัพ ธุรกิจครอบครัว ไปจนถึงองค์กรไม่แสวงหากำไร องค์กรของรัฐ และ 50 บริษัทที่น่าทำงานด้วยที่สุดที่จัดโดยนิตยสารฟอร์จูน ล้วนตั้งคำถามเดียวกันนี้..

ในหนังสือเล่มนี้ บราวน์ใช้การวิจัย การเล่าเรื่อง และยกตัวอย่าง เพื่อตอบคำถามในรูปแบบที่มีสาระที่ผู้อ่านหลายล้านคนคาดหวังและเข้าสู่เป้าหมาย! เป็นหนังสือที่ถอดบทเรียนจากหนังสือเรื่อง Daring Greatly และ Rising Strong สู่การปฏิบัติ และ สิ่งที่ได้เรียนรู้จาก Braving the Wilderness ที่ช่วยเราสร้างวัฒนธรรมการเป็นเจ้าของการทำงาน

“กล้าที่จะนำ เป็นหนังสือที่จะเปลี่ยนวิธีคิดของผู้อ่านเกี่ยวกับภาวะผู้นำที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่มีความหมายเต็มที่อย่างน้อยหนึ่งอย่าง”

ผู้นำในหนังสือ “กล้าที่จะนำ” คือ ใครก็ตามที่รับผิดชอบการค้นหาศักยภาพของผู้คนกับกระบวนการ และเป็นผู้ที่มีความเก่งกล้าในการพัฒนาศักยภาพเช่นนั้น

ผู้นำที่เก่งกล้า ต้องใส่ใจและผูกสัมพันธ์กับผู้คนที่พวกเขานำ”

 

 

The Ride of a Lifetime: Lessons Learned from 15 Years as CEO of the Walt Disney Company เขียนโดย Robert Iger

นี่คือหนังสือเกี่ยวกับหลักการที่นำมาใช้เป็นแนวทางเพื่อช่วยให้เราดูแลรักษาสิ่งที่ดีอยู่แล้วและรับมือกับเรื่องร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าคุณทำธุรกิจ ต้องบริหารทีม หรือต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ใดร่วมกัน หนังสือเล่มนี้อาจมีประโยชน์ต่อคุณ ประสบการณ์ของผู้เขียนอาจจำกัดอยู่เฉพาะในวงการสื่อและบันเทิงเท่านั้น แต่สิ่งที่เขาเรียนรู้มา เป็นข้อคิดที่ใช้ได้อย่างเป็นสากล

ไม่ว่าจะเป็นความกล้าเสี่ยงและการหมั่นคิดสร้างสรรค์ การสร้างวัฒนธรรมแห่งความไว้วางใจกัน การปลูกฝังความอยากเรียนรู้และคอยเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนรอบข้าง การอ้าแขนรับความเปลี่ยนแปลงแทนที่จะคอยปฏิเสธมัน และการทำงานในโลกใบนี้ด้วยความซื่อสัตย์อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรีเสมอ แม้ว่าในยามที่ความซื่อสัตย์นั้นอาจนำไปสู่การเผชิญหน้ากับสิ่งที่ยากท้าทายยิ่งขึ้น

"นี่ไม่ใช่บทเรียนสำหรับบรรดาซีอีโอที่มุ่งมั่นทะเยอทะยานเท่านั้น แต่ยังมีไว้สำหรับใครก็ตามที่อยากลดความกลัวและเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง ขณะเดินอยู่บนเส้นทางชีวิตการทำงาน หรือแม้แต่ในชีวิตส่วนตัว" 

 

 

Thinking, Fast and Slow เขียนโดย Daniel Kahneman

หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปสำรวจ "การคิดสองแบบ" นั่นคือ การคิดเร็วและการคิดช้า ซึ่งทำหน้าที่กำหนดการตัดสินใจและพฤติกรรมทั้งหมดของมนุษย์เรา ผ่านมุมมองอันเฉียบคมของ "แดเนียล คาห์เนแมน" นักจิตวิทยาเจ้าของรางวัลโนเบล ที่ได้รับฉายาว่าเป็น "บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์เชิงพฤติกรรม" และนักคิดที่ลุ่มลึกที่สุดแห่งยุค โดยเนื้อหาในเล่มสรุปมาจากการรวบรวมผลการศึกษาวิจัยตลอด 40 ปี ของผู้เขียน ที่ตั้งใจถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องนี้สู่ผู้อ่าน ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างทำให้เห็นภาพชัดเจน

 

Invent and Wander: The Collected Writings of Jeff Bezos เขียนโดย Jeff Bezos and Walter Isaacson

"Invent & Wander" ไม่ใช่หนังสืออัตชีวประวัติของ "เจฟฟ์ เบโซส" แต่เปรียบเสมือนไทม์ไลน์ของเจฟฟ์ เบโซส แอมะซอน และบลูออริจิน ผ่านตัวอักษรในสารถึงผู้ถือหุ้นตั้งแต่ฉบับแรกที่เริ่มนับ 1 เมื่อปี 1997 จนถึงฉบับล่าสุดในปี 2020 เป็นลูกผสมระหว่างแรงบันดาลใจ แนวคิดธุรกิจ กลยุทธ์การฝ่าวิกฤตในสถานการณ์ต่าง ๆ ผสมผสานด้วยเรื่องเล่าที่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยแทรกให้อ่านเพลินได้ทั้งเล่ม นอกจากเจฟฟ์ เบโซสแล้ว คงมีไม่กี่คนในโลกที่จะเขียนสารถึงผู้ถือหุ้นได้ครบรสถึงใจแบบนี้ นี่คือหนังสือที่เขียนโดยคนที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก ผู้เริ่มต้นนับ 1 จากก้าวเล็ก ๆ ในโรงรถ... ทุกความสำเร็จยิ่งใหญ่ เริ่มต้นที่ก้าวแรกเสมอ

 

 

Shoe Dog: A Memoir เขียนโดย the Creator of Nike by Phil Knight

"ฟิล ไนต์" ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ "ไนกี้" ได้เขียนบอกเล่าเองถึงเรื่องราวชีวิต และการปลุกปั้นแบรนด์ระดับตำนานอย่าง "NIKE" ที่แรงไม่หยุดเพราะจิตวิญญาณนั้นโชติช่วงอยู่ในแบรนด์ และพลังของมันที่ทำให้คนทั้งโลกอยากเป็นส่วนหนึ่งของจิตวิญญาณนั้น นั่นคือ "จิตวิญญาณแห่งชัยชนะ" และการก้าวต่อไปเรื่อย ๆ ตามสโลแกน "Just Do It" 

ทั้งหมดเกิดมาจากเด็กหนุ่มจากรัฐโอเรกอนอันเงียบเหงาผู้คลั่งไคล้การวิ่ง ที่แม้จะเป็นนักวิ่งหางแถว แต่ความรักอย่างลึกซึ้งที่มีต่อ "การวิ่ง" และ "รองเท้าวิ่ง" ทำให้เขาออกเดินทางต่อยอดความฝัน จนก่อกำเนิด "NIKE" ขึ้นจากสองมือ ฟันฝ่าผ่านหยาดเหงื่อน้ำตาผลักดันจนกลายเป็นแบรนด์ระดับตำนานจนถึงทุกวันนี้!

เหนือกว่าการเป็นหนังสือที่ให้บทเรียนและสุดยอดแรงบันดาลใจด้านธุรกิจและการสร้างแบรนด์ที่ "บิลล์ เกตส์" ยกให้เป็นหนึ่งในหนังสือเล่มโปรด "Shoe Dog" เป็นหนังสือที่ตอบชัดที่สุดแล้วว่า ความฝันของคุณนั้น ต่อให้มันฟังดูบ้าบอ ไร้สาระแค่ไหนในสายตาของคนอื่น ๆ เมื่อคุณรักมั่นคงต่อฝัน และไม่รีรอที่จะออกวิ่งเพื่อมัน ความฝันจะพาคุณไปได้ไกลแค่ไหน

 

 

The First 90 Days: Proven Strategies for Getting Up to Speed Faster and Smarter by Michael D. Watkins

“ในช่วงชีวิตของเรา อย่างน้อยก็ต้องมีสักครั้งที่ต้องเปลี่ยนงาน”

ในการเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่การทำงานหรือตำแหน่งไปในทิศทางที่ดีขึ้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากกว่าที่จะคิดกดดันตัวเอง เพราะ การเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นแล้ว ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การทำงานที่เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม เราก็ต้องเชื่อมั่นว่าตัวเราเองมีความสามารถ และเราเองก็ทำได้ การเป็นดาวเด่นในบทบาทเดิมไม่ได้การันตีว่าเราจะเป็นดาวเด่นในบทบาทใหม่ได้อีกครั้ง

ดังนั้นเราจำเป็นจะต้องใช้ความพยายามให้มากกว่าเดิม เพื่อที่จะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำตรงนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีตั้งสติ เตรียมร่างกายและจิตใจตัวเองให้พร้อมรับสิ่งใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามา หาจุดแข็งและพัฒนาจุดอ่อนของตัวเองให้ดี

สถานการณ์ให้ออกว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง? เพื่อที่จะช่วยขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า สร้างความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานเพื่อที่เราจะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากพวกเขา ยึดตัวเองให้มั่นแล้วพยายามพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง และสุดท้าย อย่าให้อะไรมาทำให้เราไขว่เขว้ระหว่างทาง หากเราทำแบบนี้ได้ เราก็จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบได้ภายใน 90 วันได้

“ในตอนเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง จะมีความเสี่ยงสูงมากที่เราจะสูญเสียทัศนคติที่เราได้วางเอาไว้ นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมการสร้างบาลานซ์ในชีวิตถึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก”

 

 

How I Built This: The Unexpected Paths to Success from the World’s Most Inspiring Entrepreneurs by Guy Raz

Guy Raz ผู้ดำเนินรายการ Podcast ชื่อดังคุณภาพดี How I built this ซึ่งพูดคุยกับผู้ประกอบการธุรกิจมาแล้วนับไม่ถ้วน สู่หนังสือสรุปแนวคิดการสร้างธุรกิจของตัวเอง ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงเติบโต โดยเปิดเผยให้เห็นความจริงที่ไม่สวยงามในการเป็นผู้ประกอบการด้วย

 

No Filter: The Inside Story of Instagram โดย Sarah Frier

 

ในช่วงเวลาแค่สิบปี อินสตาแกรม เริ่มต้นจากแอปรูปถ่ายที่เรียบง่าย กลายเป็นบริษัทมูลค่า 1 แสนล้านเหรียญ มีเส้นทางการเติบโต ที่ประกอบด้วยนวัตกรรมสะเทือนวงการ การเข้าซื้อระดับพันล้านดอลลาร์ ความขัดแย้งกันระหว่างผู้บริหาร หนังสือเล่มนี้คือเรื่องราวที่ไม่เคยมีใคร เล่ามาก่อนจนถึงตอนนี้   

โนฟิลเตอร์ ไม่มีใครเหมือนอินสตาแกรม โดยซาราห์ ฟรายเออร์ ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กเล่มนี้ จะเผยให้ทราบว่าอินสตาแกรม มีที่มาที่ไปอย่างไรจนได้ก้าวขึ้นมาเป็นแอปที่ร้อนแรงที่สุดแห่งยุค ด้วยการสัมภาษณ์แบบคลุกวงในใกล้ชิดกับตัวละครหลักทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง ทั้งทีมผู้ก่อตั้ง พนักงาน ผู้บริหาร คู่แข่ง รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ระดับท็อป เพื่อถ่ายทอดมุมมองหลังฉากตั้งแต่จุดเริ่มต้น ยุครุ่งเรือง ไปจนถึงการเข้า ซื้อกิจการครั้งสำคัญของเฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่แห่งโซเชียลเน็ตเวิร์ก ในขณะที่พยายามรักษาคุณค่าแบบเรียบง่ายแต่งดงามของแบรนด์เอาไว้

หนังสือเล่มนี้ยังพาไปสำรวจว่าอินสตาแกรมทำอย่างไรจึงสร้างแรง กระเพื่อมแก่โลกในหลายมิติ ทั้งโมเดลการตลาดรูปแบบใหม่ที่ขายไลฟ์สไตล์ แห่งความปรารถนาผ่าน ‘อินฟลูเอนเซอร์’ อิทธิพลของคนดังที่สร้างกระแสต่อ วัฒนธรรมป็อปได้ง่ายดายขึ้นรุกคืบมาถึงวิถีชีวิตของเราซึ่งถูกกดดันด้วยความ ต้องการที่จะได้รับการยอมรับจากสังคมดิจิทัล จนถึงขั้นบิดเบือนมุมมองที่เรามีต่อโลกความเป็นจริง

 

 

Writer

Sirirat Soonsakul

นักอยากเขียน ผู้รักการสะสมท้องฟ้าสีวนิลลา และใช้หมูกระทะเยียวยาจิตใจ